Bình Co2 trong hồ thuỷ sinh, những ưu và nhược điểm cho người mới bắt đầu

Trong quá trình tìm hiểu về bể thuỷ sinh, có thể bạn đã từng nghe nói về hai loại hồ thuỷ sinh: Hồ thuy sinh công nghệ cao – Hồ High tech và Hồ thường – Low tech. Hồ High tech được biết đến với việc trang bị rất nhiều các thiết bị để mô phỏng một môi trường giống ngoài tự nhiên nhất, đối với các hồ High tech việc trang bị bình Co2 là điều không thể thiếu. Và Co2 được biết đến như một chiếc chìa khoá ma thuật có thể khiến thực vật trong hồ phát triển nhanh căng đẹp cũng như có khả năng ức chế tảo và riêu hại một cách tự nhiên và hiệu quả. Thông qua bài viết Thuỷ sinh Darlac sẽ cùng các bạn tìm hiểu khí Co2 dùng trong thuỷ sinh, cũng như các ưu điểm và nhược điểm của việc sửa dụng trong hồ thuỷ sinh.

Co2 thành phần không thể thiếu cho quá trình quang hợp

Bạn đã bao giờ nghe câu nói “Carbon là xương sống của cuộc sống” chưa? Câu nói này không chỉ đúng với những loài động vật mà nó còn đúng với cả thực vật. Thực vật cần carbon để tiến hành quang hợp và phát triển quá trình quang hợp rất cần đến khí Co2, đây là yêu cầu cơ bản của thực vật cho dù bạn có chủ động đưa hay không đưa Co2 và hồ thuỷ sinh. Trong một hồ thuỷ sinh Low tech cây thuỷ sinh vẫn có một lượng Co2 từ 2-3 ppm (phần triệu) để sử dụng, lượng Co2 này đến từ sự hoà tan khí trên bề mặt của hồ, thay nước mới có lượng co2 hoà tan từ ban đầu và từ quá trình hô hấp của động vật cũng như thực vật trong hồ. Trong một hồ thuỷ sinh High tech, Co2 được người chơi chủ động bổ sung vào hồ thông qua việc sủi Co2 trực tiếp trong nước hay các thiết bị plant care giúp Co2 hoà tan vào nước, từ đó cung cấp cho thực vật nguồn Carbon dồi dào làm thức ăn kích thích cho cây tăng trưởng. Khi được kết hợp cùng ánh sáng và phân bón thích hợp nguồn Co2 bổ sung sẽ là bộ 3 hoàn hảo giúp cho thực vật phát triển mạnh và nhanh chóng trong hồ thuỷ sinh.

Khi cây thuỷ sinh được cung cấp lương Co2 thích hợp để quang hợp, chúng có thể tạo ra rất nhiều oxy trong nước đến mức các bong bóng Oxy sẽ bám trên lá – hay một số người chơi thường gọi là “cây thở”

Co2 làm giảm pH

Khi hoà tan Co2 và nước (H2O), một phần nhỏ Co2 không được quang hợp sẽ có phản ứng hoá học với nước tạo ra axit cacbonic (H2Co3) đây là một loại axit yếu không gây hại cho bể thuỷ sinh. Tuy nhiên Axit nhẹ này có tác dụng làm giảm độ pH của nước. Nếu không cung cấp Co2 trong một thời gian Co2 dần thoát ra khỏi nước dẫn đến lượng H2Co3 giảm dần và đưa độ pH tăng trở lại. Vì vậy, trong môt hồ thuỷ sinh High tech việc trang bị một hệ thống hẹn giờ + van điện để cung cấp Co2 cho hồ khi đèn sáng và ngừng khi khi không có đèn là 1 điều rất quan trọng. Khi thực vật nhận được ánh sáng chúng quang hợp và giải phòng oxy, khi không có ánh sáng thực vật không quang hợp sẽ quay trở lại sử dụng oxy và giải phòng khí Co2. Các sinh vật trong hồ thuỷ sinh cũng giải phóng Co2 trong quá trình hô hấp vì vậy việc kiểm soát lượng Co2 là rất quang trọng tránh trường hợp hoà tan Co2 trong khi cây không quang hợp làm giảm pH gây mất cân bằng môi trường nước và lãng phí nguồn Co2.

Co2 có thể ảnh hướng đến các loại cá, tép

Một số loài cá (chẳng hạn một số loài đến từ Amazon) có thể thích nước có tính axit, vì vây thêm Co2 là một trong các cách giúp cá sớm thích nghi với môi trường hồ. Tuy nhiên, quá nhiều Co2 có thể gây ảnh hưởng trầm trọng đến sức khoẻ của các loại cá, tép. Lượng Co2 hoà tan trong nước quá mức sẽ gây thiếu Oxy làm ảnh hưởng đến quá trình hô hấp đặc biệt là ở tép có thể làm cá, tép bị ngộp và dẫn đến tử vong. Vì vậy, việc kiểm soát 1 lượng co2 thích hợp trong hồ là điều rất quang trọng, nếu bạn thấy cá tép của bạn bỗng tập trung bơi sát trên mặt nước, sức bơi yếu và hỗn loạn hay ngay lập tức kiển tra Co2 vì có thể lượng Co2 qua lớn trong hồ đã gây ngộp. Việc sử dụng bộ test co2 là rất cần thiết để giúp bạn đo lường mức Co2 hoà tan trong nước giúp bạn bảo vệ sự an toàn của hồ cũng như tiết kiệm chi phí từ việc không lãng phí Co2. Có nhiều cách kiểm tra Co2 tuy nhiên từ kinh nghiệm sử dụng Darlac nhận thấy việc sử dụng cốc test Co2 là tối ưu nhất cho việc kiểm tra cũng như tiện lợi và chi phí thấp.

Dung dịch test trong cốc test ngả màu xanh lá cho thấy đây là lượng Co2 phù hợp nhất

Co2 giúp hạn chế sự phát triển của các loại tảo và rêu hại

Bạn càng cung cấp lượng ánh sáng mạnh và lượng dinh dưỡng lớn sẽ hỗ trợ thực vật có khả năng phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ. Tuy nhiên, khi anh sáng, dinh dưỡng và Co2 không được kết hợp một cách phù hợp đặc biệt các bể có ánh sáng mạnh nguồn dinh dưỡng nhiều hoặc dư thừa mà không được bổ sung lượng Co2 phù hợp sẽ rất dễ gây bùng phát tảo và các loại rêu hại. Vì vậy khi được cung cấp 1 lượng Co2 phù hợp khả năng sinh trưởng của cây sẽ trở nên mạnh mẽ và ổn định từ đó áp chế sự bùng phát của các loại rêu hại trong hồ thuỷ sinh.

Tổng kết về Co2 và sử dụng Bình Co2

Co2 là thành phần rất quan trọng trong hồ thuỷ sinh để thực vật sinh trưởng và phát triển và tạo sự ổn định cho bể thuỷ sinh giúp người chơi thuỷ sinh có thể mô phỏng một môi trường nước giống với nước ngoài tự nhiên nhất.

Một bể thuỷ sinh theo phong cách Hà Lan sử dụng bình Co2 để tái tạo một môi trường phù hợp nhất cho cây phát triển

Đối với người mới bắt đầu, có lẽ băt đầu với một hồ thuy sinh Low tech sẽ là một sự lựa chọn phù hợp. Khi không phải đầu tư hệ thống Co2, hệ thống hẹn giờ, khó khăn trong việc nạp Co2 và chi phí đầu tư thấp khi chỉ cần đầu tư 3 thành phần cơ bản là: Hồ, hệ thống lọc và đèn là bạn đã có ngay một bể thuỷ sinh cho mình.

Tuy nhiên, Thuỷ sinh Darlac nhận thấy một hồ thuỷ sinh không có hệ thống Co2 cũng sẽ gây khó khăn cho người mới khi khó kiểm soát rêu hại, cây trong hồ phát triển chậm không căng mượt, các loại cây màu dễ mất màu, thực vật thiếu Co2 có thể gây thối rữa cây ngay trong bể. Vì vậy Thuỷ sinh Darlac đã phát triển một sản phẩm Bình Co2 phục vụ cho người chơi mới hay cả những người chơi lâu năm với các ưu điểm sau:

  • Bình Co2 giá thành rẻ chỉ từ 300k
  • Người sử dụng có thể tự tạo Co2 mà không cần phải tìm kiếm nơi bơm Co2 như các loại bình Co2 thông thường.
  • Quá trình tạo Co2 thông qua lên men tự nhiên thân thiện với môi trường thuỷ sinh cũng như an toàn cho người sử dụng.
  • Chi phí sử dụng rẻ chỉ vớ 3.000 đồng bạn đã có thể tạo ra Co2 sử dụng cho hồ thuỷ sinh trong 7 ngày.
Bình co2 thuỷ sinh Darlac
Bình Co2 Thuỷ sinh Darlac

Hãy xem ngay sản phẩm Bình Co2 từ Thuỷ sinh Darlac để có thể bắt đầu chơi thuỷ sinh một cách chuyên nghiệp và xịn xò nhé !

Bình Co2 trong hồ thuỷ sinh, những ưu và nhược điểm cho người mới bắt đầu

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *